Y án San Jose bồi thường $11,3 triệu cho người gốc Việt bị cảnh sát bắn

Vào hôm nay, Toà phúc thẩm liên bang ra phán quyết y án, buộc thành phố San Jose phải bồi thường $11,3 triệu Mỹ kim cho một người gốc Việt doạ tự vẫn nhưng bị cảnh sát bắn tàn phế suốt đời.

09:30 06/09/2017

Vụ việc xảy ra vào tháng giêng năm 2014 ngay trên sân trước căn nhà trên dãy 1800 Cape Horn Drive. Lâm Hùng – 38 tuổi – sống sót sau vụ nổ súng nhưng bị liệt, vĩnh viễn phải ngồi xe lăn.

Toà Phúc thẩm liên bang khu vực 9th cho hay, bồi thẩm đoàn dựa vào lời khai một nhân chứng khác là cựu cảnh sát quận, người cho rằng, Hùng chỉ đe doạ bản thân, không đe doạ cảnh sát West. “Phán quyết của bồi thẩm đoàn căn cứ vào lời khai của nhân chứng trực tiếp,” thẩm phán Randy Smith cho hay.

Theo hồ sơ toà, Hùng ở trong bệnh viện tâm thần hai ngày trước khi vụ nổ súng xảy ra. Bạn trai của anh đến đón anh về nhà nhưng Hùng không chịu xuống xe. Anh cho rằng, trong nhà có người nên chụp lấy một con dao. Hàng xóm sát bên liền gọi cảnh sát, và một hàng xóm khác, cảnh sát hưu trí Helen Anderson đứng cách khoảng 10-15 feet, tìm cách nói chuyện trấn an Hùng.

Luật sư Burris. Photo Courtesy: Zennie Abraham, via Flick

Dondi West – cảnh sát 20 năm kinh nghiệm với lực lượng thực thi công lực San Jose – khai, cô trông thấy Hùng lôi con dao từ thắt lưng, ban đầu cầm dao dí vào cổ họng mình, sau đó anh ta di chuyển về phía cảnh sát, lúc bước lùi, lúc đối diện, dao vẫn lăm lăm trong tay. Và vào lúc anh ta quay người hướng về phía cảnh sát West khiến cô quan ngại đến tính mạng nên buộc phải nổ súng.

Trong khi đó lời khai của bà Helen lại khác. Theo nữ cảnh sát hưu trí, cảnh sát Dondi West tiến đến chĩa súng, yêu cầu Hùng thả con dao xuống. Mặc dù Hùng chỉ di chuyển dao xuống bụng mình nhưng cảnh sát West đã nổ súng.

Bồi thẩm đoàn cho rằng, cảnh sát đã sử dụng vũ lực quá mức, vi phạm quyền của Hùng nên ra phán quyết anh đáng được bồi thường thiệt hại kinh tế, tổn thất về tinh thần và thể chất. Thành phố San Jose chịu trách nhiệm khoản bồi thường này.

Theo lời luật sư Burris, thân chủ của ông từng làm chủ nhà hàng Việt, mơ ước trở thành vũ công, và ước mơ đó giờ đây không bao giờ có thể thành hiện thực. “Anh ấy luôn tìm cách tự vẫn nhưng chưa bao giờ tìm cách tổn thương người khác,” luật sư nói. Theo ông, tình huống đó có thể xuống thang như cách bà Anderson đang làm, trước khi cảnh sát thành phố đến “la hét, ra lệnh.”

Luật sư thành phố hiện chưa đưa ra lời bình luận phán quyết của Toà Phúc thẩm liên bang.

Hương Giang (Theo SF Gate)

Tags:
Florida chuẩn bị đối phó với bão Irma

Florida chuẩn bị đối phó với bão Irma

Trong khi một cơn bão mạnh đang di chuyển ngang qua Ðại Tây Dương và hướng về phía lục địa Hoa Kỳ, giới chuyên gia khí tượng nói, hãy còn quá sớm để có thể biết được liệu miền Trung tiểu bang Florida có bị ảnh hưởng hay không.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất