Ý nghĩa đằng sau tranh chân dung chính thức của vợ chồng Obama

Hai bức chân dung vô cùng độc đáo của cựu Tổng thống Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã được công bố tại Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia hôm thứ Hai vừa qua.

23:30 14/02/2018

Hai bức chân dung vô cùng độc đáo của cựu Tổng thống Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã được công bố tại Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia hôm thứ Hai vừa qua.

Amy Sherald, đến từ Baltimore, là nữ hoạ sĩ vẽ nên chân dung Michelle Obama. Amy nổi tiếng với lối vẽ quần áo, phông nền màu sắc sặc sỡ, tương phản với màu da màu xám như một cách để phá bỏ những định kiến về màu da. Trong tranh, Michelle mặc một chiếc váy có hoa văn tương tự như vải dệt bởi phụ nữ vùng Gee’s Bend -một cộng đồng người da màu ở Alabama.

Michelle Obama nói rằng cô biết Amy sẽ là người được chọn chỉ sau vài phút trò chuyện đầu tiên.

Michelle Obama và nữ hoạ sĩ Amy Sherald

Michelle kể lại: "Amy bước vào, nhìn Barack và nói: Thưa ngài Tổng thống, tôi thực sự rất vui mừng được gặp ông và tôi là nghệ sĩ đang được xem xét để vẽ cả hai  chân dung. Nhưng sau đó cô ấy quay về phía tôi chia sẻ rằng cô hy vọng rằng hai chúng tôi có thể làm việc cùng nhau". Phu nhân và nữ hoạ sĩ tiếp tục trò chuyện say mê đến nỗi “bỏ quên cả ngài cựu Tổng thống bên cạnh,” Michelle đùa vui vẻ.

Khi bức tranh được công bố, ông Obama đã tặng cho tác phẩm của Amy những lời có cánh: "Amy, thật lòng cảm ơn cô vì đã lột tả một cách thật tuyệt vời vẻ đẹp, sự thông minh và quyến rũ của người phụ nữ tôi yêu.”

Kehinde Wiley, một nghệ sĩ từ Los Angeles, đã được chọn mặt gửi vàng để vẽ bức chân dung của ông Obama. Kehinde gây tiếng vang với những bức tranh về người Mỹ gốc Phi hoá thân thành các nhân vật nổi tiếng từng được khắc hoạ trong hôi hoạ phương Tây. Ví dụ như bức Napoleon trên lưng ngựa.

Một bức tranh của Kehinde
Trong số 1,600 bức chân dung tổng thống trong viện bảo tàng, hai bức chân dung độc đáo này là tuyên ngôn mạnh mẽ về vị thế của người da màu.

Thông điệp người nghệ sĩ gửi đến đã quá rõ ràng. Trong số 1,600 bức chân dung tổng thống trong viện bảo tàng, hai bức chân dung độc đáo này là tuyên ngôn mạnh mẽ về vị thế của người da màu.

"Thứ khiến tôi luôn luôn bị ấn tượng khi nhìn vào tranh của Kehinde là sự thách thức suy nghĩ  thông thường của chúng ta về quyền lực, giúp ta  nhận ra vẻ đẹp và phẩm giá của những con người bình thường trong cuộc sống," Barack Obama nói.

Ông nói tiếp: “Kehinde đưa những con người ấy vào các bức tranh, ca ngợi họ và cho họ thấy họ là một phần của nước Mỹ, khiến tôi rất cảm động", Obama nói. "Đó cũng là một trong những điều tôi tin chính trị gia nên hiểu. Chính những con người nhỏ bé, bình thường là yếu tố quan trọng làm nên một đất nước.”

Vợ chồng ông Obama cùng hai người nghệ sĩ tài năng

Bức chân dung Obama của Kehinde khác với các tác phẩm khác của anh. Thay vì vẽ một Obama oai phong lẫm liệt trên lưng ngựa, anh khắc hoạ ngài cựu tổng thống ngồi trên chiếc ghế gỗ với phong thái giản dị, gần gũi, bao phủ xung quanh là hoa lá xanh mướt. Có hoa cúc - hoa chính thức của Chicago; hoa nhài - hoa của Hawaii - nơi Obama lớn lên; và hoa lys xanh châu Phi tượng trưng cho quê hương Kenya của cha ngài tổng thống.

Nguồn: ABC News
Tags:
Cựu tổng thống Obama có thể là nhân vật ‘sau cánh gà’ trong việc ‘giơ cao đánh khẽ’ đối với bê bối email của bà Clinton

Cựu tổng thống Obama có thể là nhân vật ‘sau cánh gà’ trong việc ‘giơ cao đánh khẽ’ đối với bê bối email của bà Clinton

Những tin nhắn mớiđược tiết lộ giữa2 quan chức FBI cho thấy ông Obama có thể là nhân vật đứng sau chỉ đạo cho nỗ lực điều tra chiếu lệ của FBI trong bê bối email của bà Clinton.

[

[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất